“Điểm mặt chỉ tên” 5 kẻ thù của làn da

0


Có được làn da mịn màng, căng mướt là cả một quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ của các tín đồ làm đẹp. Ngoài việc chăm sóc da đúng cách, bạn còn phải hiểu biết được những mối nguy hại gây ảnh hưởng xấu đến “sức khỏe” của da, từ đó có giải pháp tiết chế và khắc phục một cách nhanh chóng. Da sẽ bắt đầu quá trình âm thầm lão hóa từ tuổi 25, từ tuổi 30 trở đi, tốc độ này sẽ nhanh dần. Mọi sự tác động vào da nếu không được cân nhắc kỹ sẽ dễ làm hàng rào bảo vệ da suy yếu, dẫn đến các tình trạng kích ứng, dị ứng, thâm nám…trước các tác nhân xâm nhập từ bên ngoài như bụi bẩn, nấm, virus, hóa học, cơ học…

Vì vậy, “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, việc bảo vệ và chăm sóc da để củng cố “sức khỏe” cho da vẫn luôn được đặt ưu tiên hơn so với việc điều trị khi da đã bị thương tổn. Đây là những “kẻ thù” của da mà bạn rất dễ dàng bắt gặp trong cuộc sống hàng ngày, và đôi khi, không hề nhận thức được sự độc hại của chúng.

1. Ánh nắng mặt trời

Vượt qua mọi tác nhân gây hại khác, ánh nắng mặt trời là kẻ thù số một của làn da. Đây cũng là nguyên nhân chính gây ra hầu hết tình trạng nám sạm và lão hóa da. Tia UV trong ánh nắng mặt trời có thể xuyên vào các lớp bên trong da, phá hủy cấu trúc da, làm rối loạn sắc tố da, dẫn đến việc hình thành các vết nhăn, nám, sạm, khô ráp và thúc đẩy quá trình lão hóa da sớm. Ngoài ra, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên vào các thời điểm có tia cực tím mạnh trong thời gian dài còn có thể gây ung thư da.

Do đó, bạn cần trang bị các đồ dùng chuyên dụng như áo khoác, mũ rộng vành, găng tay, kính râm, khẩu trang, kem chống nắng…để bảo vệ da trước “kẻ thù” gây hại này, đồng thời hạn chế ra ngoài trong khoảng thời gian từ 10 giờ trưa đến  4 giờ chiều, là thời điểm tia cực tím mạnh nhất.

2. Khói thuốc lá

Không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, khói thuốc lá còn được mệnh danh là “kẻ thù của nhan sắc” khi làm tay bạn vàng đi, hơi thở bạn có mùi hôi, đầu tóc, trang phục ám mùi và có khả năng tàn phá làn da với cấp độ nghiêm trọng chẳng kém ánh nắng mặt trời. Khói thuốc lá, dù chủ động hay thụ động, đều làm chậm quá trình tuần hoàn máu, khiến da không nhận đủ các dưỡng chất cần thiết, các hóa chất trong khói thuốc còn gây tổn thương đến collagen và elastin, làm giảm tính đàn hồi của da, gây nên khô da, nhăn da và kích thích quá trình lão hóa da sớm. Những người thường xuyên hút thuốc hoặc phải liên tục chịu tác động từ khói thuốc thường có nhiều nếp nhăn hơn và già hơn từ 1 – 4 tuổi so với những người không hút thuốc hoặc không tiếp xúc với khói thuốc.

Hiểu được điều đó, bỏ thuốc lá và tránh những nơi có khói thuốc sẽ giúp da bạn “dễ thở” hơn và trẻ trung, mịn màng hơn.

3. Căng thẳng, lo lắng

Nghe qua thì có vẻ không liên quan nhưng thực ra stress có tác động rất xấu đến làn da. Thường xuyên trong tình trạng căng thẳng có thể khiến mức cortisol tăng đột ngột, làm giảm khả năng giữ nước của da, dẫn đến khô da. Tình trạng này kéo dài sẽ làm giảm khả năng sinh sản collagen và elastin trong da, ảnh hưởng đến độ đàn hồi của da, từ đó, hình thành chảy sệ và nếp nhăn sớm. Bên cạnh đó, căng thẳng còn gây ra mụn trứng cá, rối loạn nội tiết tố trong cơ thể.

Do vậy, việc giữ tinh thần luôn luôn vui vẻ, thoải mái, theo một chế độ ăn uống ngủ nghỉ lành mạnh sẽ không chỉ giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể mà còn là tiền đề cho một làn da tươi trẻ, mịn màng.

4. Thức khuya

Mắt thâm quầng, da sạm, thô ráp, mụn trứng cá là những đặc điểm rất dễ nhận thấy ở những người thường xuyên thức khuya. Chưa nói đến việc da khô và sần sùi do mất cân bằng độ ẩm hay sự “trỗi dậy” của các thể loại mụn do hậu quả từ việc rối loạn nội tiết, chỉ riêng quầng thâm ở mắt đã là một “điểm trừ” to lớn dành cho nhan sắc của bạn rồi. Nếu bạn chưa biết thì đã có rất rất nhiều cô nàng tìm đủ mọi cách để làm mờ quầng thâm mắt nhưng chưa thể thành công, bởi lẽ, đây là vị trí dễ lão hóa nhất, dễ mẩn cảm nhất và đòi hỏi thời gian, kiên nhẫn để khắc phục nhất.

Tóm lại, thức khuya chẳng đem lại lợi lộc gì cho bạn ngoài vô số phiền phức có hại cho da. Do vậy, để bảo tồn nhan sắc, bạn cần duy trì thói quen đi ngủ trong khoảng thời gian từ 10 giờ tối đến 5 giờ sáng, đây chính là thời gian lý tưởng để cơ thể nghỉ ngơi và thực hiện quá trình phục hồi, tái tạo da.

Hãy tránh xa những “kẻ thù” gây tác động xấu đến làn da, chia tay với chế độ sinh hoạt không lành mạnh và tập trung vào quy trình chăm sóc da phù hợp nếu bạn không muốn phí phạm nhan sắc và tuổi xuân của mình nhé.

Share.

About Author

Leave A Reply